Lượt xem: 326

Cộng đồng doanh nghiệp Sóc Trăng vượt “bão COVID-19”

Một năm mới lại đến. Bỏ lại phía sau một năm cũ đầy những biến động, khó khăn, thách thức do COVID-19 gây ra. Dịch bệnh không chỉ làm suy giảm sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Nhưng với nền tảng vốn có cùng với công tác chống dịch hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, tỉnh Sóc Trăng chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng giai đoạn dịch bệnh đã giúp doanh nghiệp vực dậy, thích ứng linh hoạt, sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh, góp phần cùng tỉnh duy trì tăng trưởng trong năm 2021.

 


Nhiều doanh nghiệp vẫn sản xuất an toàn, vượt kế hoạch trong năm 2021 bất chấp dịch bệnh. Ảnh H.Lan

 

    Đợt COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng lòng chống dịch của cả hệ thống chính trị; sự chủ động chuẩn bị từ xa, từ sớm đã giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất an toàn, tăng trưởng trong đại dịch, nổi bật là các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

    Từ trên 3.000 công nhân lao động (CNLĐ) nhưng Công ty cổ phần Thủy sản Sạch Việt Nam chấp nhận giảm gần một nửa lao động để đảm bảo giãn cách an toàn, công suất nhà máy chỉ hoạt động 50-60%. Theo ông Võ Văn Phục - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Thủy sản Sạch Việt Nam, bản thân ông cùng các doanh nghiệp khác rất sợ nơi sản xuất thành ổ dịch, không chỉ doanh nghiệp thiệt hại mà còn ảnh hưởng đến xã hội, chính quyền địa phương, nên bằng mọi biện pháp phòng, chống dịch có thể, ông đều áp dụng, đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả vừa phục vụ sản xuất an toàn. Để chủ động tách F0 nhanh nhất, sớm nhất khỏi nơi sản xuất, ngoài tăng cường nguồn nhân lực phụ trách công tác phòng, chống dịch, công ty còn đầu tư hẳn máy xét nghiệm RT-PCR để tầm soát bệnh. Tùy vào từng giai đoạn dịch, đơn vị thực hiện xét nghiệm xoay vòng từ 15-20% CNLĐ tại các bộ phận và tầm soát 100% CNLĐ với tần suất 3 ngày 1 lần khi dịch bùng phát mạnh trong tỉnh; bố trí lối đi riêng giữa 2 nhà máy; có khu cách ly riêng cho người nghi nhiễm, F1; xen kẽ cho CNLĐ ăn cơm không cùng giờ; có chính sách khuyến khích CNLĐ thông tin về các trường hợp người lao động có người thân về từ vùng dịch, hay F1 không thực hiện nghiêm cách ly… để phòng ngừa. Nhờ vậy, dù công ty đã xuất hiện nhiều F0 nhưng kịp thời được bóc tách ra khỏi doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nhiều chỉ tiêu, mục tiêu của đơn vị đều vượt kế hoạch đề ra, doanh nghiệp vẫn tăng trưởng, sản phẩm vẫn xuất được sang các thị trường khó tính trong bối cảnh dịch bệnh.

    Là một trong những doanh nghiệp nuôi trồng và xuất khẩu tôm hàng đầu của Sóc Trăng, nhưng đại dịch bùng phát tại tỉnh là một thách thức lớn đối với Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta. Nhưng với sự chủ động, thích ứng linh hoạt, doanh nghiệp đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo sản xuất an toàn dù có CNLĐ là F0. Bên cạnh việc thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế, tiêm vaccine cho CNLĐ thì doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt hơn so với quy định chung của Nhà nước và chính quyền địa phương. Nếu tỉnh quy định 3 ngày xét nghiệm tầm soát CNLĐ một lần với tỷ lệ nhất định thì công ty tầm soát 100% CNLĐ tại đơn vị bằng test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT- PCR định kỳ 2-3 ngày/lần. Đối với người lao động thời vụ thì phải test nhanh kháng nguyên, nếu âm tính mới được vào làm. Công ty còn bố trí khu nhà ở cho CNLĐ để thực hiện “3 tại chỗ”. Người lao động phải thực hiện nghiêm quy định “1 cung đường 2 điểm đến”. CNLĐ ăn cơm giữa ca chỉ được phép ngồi quay lưng với nhau. Căn tin phải bố trí bàn ngồi cách xa, có vách ngăn, nước sát khuẩn… Tất cả các biện pháp phòng, chống dịch đó đã ảnh hưởng đến năng suất lao động, tăng chi phí cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp chấp nhận vì thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống COVID-19 là bảo vệ chính mình, bảo đảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

    CNLĐ tại Công ty cổ phần chế biến Thủy sản Tài Kim Anh quen với việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào công ty và nghe loa phát thanh thông tin liên tục về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của doanh nghiệp và tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh thì công ty cũng làm tốt công tác xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, bóc tách F0 sớm nhất có thể. Vì vậy, công ty đầu tư mua máy xét nghiệm RT-PCR và định kỳ 3 ngày/lần test kháng nguyên và xét nghiệm RT- PCR cho toàn bộ CNLĐ đang làm việc tại đơn vị. Nếu phát hiện F0 thì báo Ban Quản lý các khu công nghiệp, còn F1 đưa vào khu cách ly của công ty và bố trí công việc phù hợp để theo dõi sức khỏe, vừa đảm bảo sản xuất, CNLĐ có thu nhập ổn định và sau 3 lần xét nghiệm RT- RCR âm tính thì được phép trở lại xưởng sản xuất. Nhờ đó dù thời điểm dịch tại tỉnh cao trào nhưng công ty vẫn hoạt động được 60% công suất. Tuy sản xuất chậm lại, thị trường bị thu hẹp do thiếu nguồn lao động, đơn hàng phải hẹn lại nhưng khách hàng vẫn chấp nhận bởi uy tín, chất lượng từng sản phẩm mà công ty mang đến cho đối tác.

    Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gạo, may mặc, xây dựng, kinh doanh dịch vụ… cũng chịu tác động không nhỏ từ COVID-19 nhưng tất cả đều chủ động, có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, phương án xử lý khi doanh nghiệp, đơn vị xuất hiện F0… đã giúp các doanh nghiệp trụ vững và tích cực đóng góp kinh phí phòng, chống dịch cho tỉnh.


Chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ảnh H.Lan

 

    Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh - Mã Thị Thanh, nhiều doanh nghiệp thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm soát ở mức độ cao hơn so với quy định chung, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phát triển khá tốt và ổn định khoảng 50-60% việc làm cho người lao động. Song song đó, tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là thực hiện tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, đã giúp doanh nghiệp vượt “bão COVID-19” thành công, góp phần tăng 12% (đạt 27.565 t đồng) giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021. Nổi bật là hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong năm 2021 với tổng kim ngạch đạt 1 t 150 triệu USD, vượt 15% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 3,17% so cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu thủy sản 910 triệu USD (tăng 8,64%), xuất khẩu gạo 190 triệu USD (tăng 13,43%). Kim ngạch nhập khẩu năm 2021 đạt 250 triệu USD, tăng 30,2% so cùng kỳ…

    Việc cộng đồng doanh nghiệp tỉnh vượt “bão COVID-19” thành công góp phần cùng tỉnh tăng trưởng dương, dù thấp hơn so với chỉ tiêu tỉnh đề ra trong năm 2021 nhưng đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Đây là tín hiệu lạc quan, động lực cho năm mới với nhiều thành công mới. Nếu cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền đồng hành giữ vững thành quả chống dịch, chắc rằng doanh nghiệp và cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng trong tương lai.

H.LAN



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 6771
  • Trong tuần: 77,478
  • Tất cả: 11,800,798